พระพยอมเตือนสติชาวพุทธ กรณีพระพุทธรูปมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ ให้ใช้พระรัตนตรัยเป็นตัวนำ - khaofesbuk.com

Sunday, November 19, 2023

จากกรณีเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โพสต์ภาพพระพุทธรูปปางรำพึง ที่ประดิษฐานอยู่หลังโบสถ์ ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.นครนายก ซึ่งมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล โดยรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความคิดเห็นว่าอาจเกิดจากความเสียหายของวัสดุ ที่โป่งพองขึ้นมาเนื่องจากโดน ”ความร้อน“ แนะนำให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบว่าเกิดความเสียหายจากอะไร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

โดยพระพยอม กล่าวว่า ธรรมดาเศียรพระพุทธรูปจะมีก้นหอย หนามขนุนบ้างอยู่ข้างบน มีอยู่ทั่วไป แต่ขึ้นเป็นเม็ดๆทั้งองค์ไม่เคยพบ ไม่รู้ใครเป็นคนออกแบบ คงไม่ใช่ปาฏิหาริย์ คงจะเป็นที่การหล่อหลอมองค์พระ อาจจะตั้งใจทำแบบนี้ แต่ถ้างอกออกมาเองเป็นปาฏิหาริย์คนก็คงคลั่งไคล้มาก อย่าไปงมงาย ประชาชนทั่วไปก็อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรมาก เพราะสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เรากราบไหว้พระด้วยพุทธคุณ ธรรมคุณ เอาความศรัทธาในพระรัตนตรัยเป็นตัวนำ อย่าไปเอาปาฏิหาริย์มาเป็นตัวนำ จะได้ยืนอยู่กับหลักที่มั่งคง

กำพลศิลป์ วงษ์เดือน ผู้สื่อข่าวสยานิวส์ จังหวัดนนทบุรี

พระพยอมเตือนสติชาวพุทธ กรณีพระพุทธรูปมีเม็ดตุ่มขึ้นเต็มองค์ ให้ใช้พระรัตนตรัยเป็นตัวนำ