ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย ธี่หยด แปลว่าอะไร ไม่ใช่ภาษามอญ ตามที่โซเชียลแชร์กันแน่นอน - khaofesbuk.com

Thursday, October 26, 2023

เข้าฉายบนจอภาพยนตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาพยนตร์สยองขวัญชวนหลอน เรื่อง ธี่หยด แต่หลาย ๆ คนยังคงสงสัยว่า ธี่หยด คืออะไร แปลว่าอะไร แล้วคำนี้มีที่มาจากอะไรกัน โดยคำว่า ธี่หยด เกิดขึ้นเมื่อเมื่อประมาณ 8 ปีก่อน ในยุคที่เว็บไซต์ Pantip ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีห้องสำหรับเล่าเรื่องผี หากใครอยากแชร์ประสบการณ์ขนหัวลุก ก็เข้ามาเขียนกันผ่านห้องนี้ได้เลย

จุดเริ่มต้นมาจากที่ชายรายหนึ่งเจ้าของบัญชีชื่อว่า Rhythm in the Air ได้สร้างกระทู้ กระทู้ผีฟีเวอร์…ลองมาฟังเรื่องลึกลับของผมบ้าง เพื่อแบ่งปันเรื่องราวสุดหลอนที่ตัวของเขานั้นเคยได้รับรู้มาจากผู้เป็นแม่ ให้กับชาวพันทิพได้อ่านกัน จนกลายเป็นกระทู้ที่มีคนเข้าไปอ่านเป็นจำนวนมาก และกระทู้ดังกล่าวกลายเป็นกระแส ทางสำนักพิมพ์แพรว จึงตัดสินใจหยิบเรื่องราวนำเสนอในรูปแบบหนังสือฉบับนวนิยายชื่อว่า ธี่หยด แว่วเสียงครวญคลั่ง จากการถ่ายทอดเรื่องราวสุดน่ากลัวจึงทำให้ ธี่หยด ฉบับนวนิยายได้ทำยอดขายได้มากกว่า 20,000 เล่ม

จากนั้นเมื่อไม่นานมานี้ ธี่หยด ก็ถูกนำมาเล่าซ้ำอีกครั้ง ผ่านทางรายการวิทยุเล่าเรื่องผีชื่อดัง The Ghost Radio เจ้าของเรื่องอย่าง คุณกิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์ เป็นคนนำเรื่องราวมาเล่าด้วยตนเอง จนเรื่องนี้กลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโซเชียล ล่าสุด มีผู้คนไปเปิดฟังแล้วกกว่า 9.4 ล้านครั้ง

โดยคุณกิตติศักดิ์ ได้อธิบายความหมายคำว่า ธี่หยด ไว้ในรายการ The Ghost Radio ไว้ว่า คำว่า ธี่หยด โดยส่วนตัวแล้วตนไม่ทราบความหมาย แต่เมื่อนำเรื่องราวดังกล่าวไปเขียนเป็นหนังสือก็มีกูรูท่านหนึ่ง ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูล แล้วพบว่ามีคำที่ใกล้เคียงกับคำว่า ธี่หยด โดยเป็นคำมอญโบราณ ซึ่งออกเสียงว่า เตี๊ยหยด ซึ่งเป็นเหมือนการบริกรรมคาถา ลักษณะคล้ายคำว่า โอม

ล่าสุด กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม ได้สอบถามไปยัง ดร.องค์ บรรจุน อาจารย์ประจำคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญ ถามว่า ธี่หยด มาจากภาษามอญว่า เตี๊ยะหยด ที่แปลว่า โอม ใช่หรือไม่

ด้าน ดร.องค์ กล่าวว่า ไม่เคยได้ยิน ที่มาของคำไม่ชัด เพราะคนแวดล้อมในเหตุการณ์ไม่รู้ แค่เล่าจากความทรงจำเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากนั้น คนที่ฟังรายการผีนี้แล้วช่วยตีความลากเข้าความให้ภายหลัง ซึ่งเสียงโอมแบบฮินดู มอญออกเสียงว่า อูม ถ้าจะให้ผมช่วยหาคำศัพท์มอญอะไรสักคำที่ใกล้ ธี่หยด เท่าที่ผมมีคลังศัพท์ก็คือ แตะ โหยด แปลว่า ยัก (เอว) และเท่าที่เกิดมา จากความรู้เท่าที่มี ตอบได้ว่า ธี่หยด ไม่ใช่ภาษามอญ แถมจังหวัดกาญจนบุรีอยู่ติดกับประเทศเมียนมา

ข้อมูลเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม

ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย ธี่หยด แปลว่าอะไร ไม่ใช่ภาษามอญ ตามที่โซเชียลแชร์กันแน่นอน