กระทรวงการต่างประเทศ แถลง เหตุการณ์ที่อิสราเอล - khaofesbuk.com

Thursday, October 19, 2023

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลและการช่วยเหลือคนไทยและตัวประกันว่า มีรายงานคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตรวม 30 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บและตัวประกันยังมีตัวเลขเท่าเดิม ที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษก กต. แถลงว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตของชาวไทยในอิสราเอลเพิ่มขึ้น 1 รายเป็น 30 ราย จำนวนผู้บาดเจ็บยังอยู่ที่ 16 ราย และจำนวนผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังอยู่ที่ 17 ราย ตอนนี้มีผู้ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 8,160 คน ไม่ประสงค์เดินทางกลับ 110 คน ตอนนี้มีแผนที่จะลำเลียงแรงงานไทยไปพักคอยในประเทศที่สาม

ซึ่งจุดที่มีการกำหนดแล้วคือนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพราะทางการไทยจะเช่าเหมาลำเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สามารถรับแรงงานไทยไปพักคอยที่นครดูไบได้วันละกว่า 600 คน จากนั้นจะมีเครื่องบินจากไทยไปรับที่ดูไบเพื่อเดินทางกลับประเทศ ตอนนี้ได้มีการประสานงานไปยังสายการบินจำนวนมากโดยแผนดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมเป็นต้นไป นางกาญจนากล่าว

สำหรับสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสล่าสุด มีรายงานเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่โรงพยาบาล (รพ.) อัล อาห์ลี ในฉนวนกาซา เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย และมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ขณะที่กองทัพอิสราเอลก็กล่าวโทษว่า รพ.ถูกโจมตีจากจรวดที่ยิงพลาดเป้าของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ที่ได้ยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับ รพ.ในขณะนั้น โดยอ้างข่าวกรองจากหลายแหล่งที่อิสราเอลมีในมือซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มญิฮาดอิสลาม เป็นผู้รับผิดชอบต่อการยิงจรวดที่ล้มเหลวครั้งนี้

ต่อมาฝ่ายสื่อของรัฐบาลฮามาสออกแถลงการณ์ระบุว่า ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม เพราะ รพ.เป็นที่พักพิงของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน รวมถึงผู้ที่ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากบ้านเรือนของตนเอง ขณะนี้มีเหยื่อหลายร้อยคนยังคงติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของ รพ. นายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ เรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นการสังหารหมู่ใน และว่าอิสราเอลได้ล้ำเส้นทั้งหมดที่มีอยู่ พร้อมประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันให้กับเหตุสลดใจครั้งนี้

นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ โพสต์บน X ว่า เขารู้สึกตกตะลึงอย่างมากกับการเสียชีวิตของผู้คนหลายร้อยคนจากการโจมตี รพ.ในฉนวนกาซา เพราะ รพ.และบุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ขณะที่ นายเท็ดรอส อัดฮานอม กรีบีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุโจมตีดังกล่าว ระบุว่า มีรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการคุ้มครองพลเรือนรวมถึงระบบสาธารณสุขทันที

ขณะเดียวกันก็ขอให้มีการยกเลิกคำสั่งอพยพของอิสราเอล เหตุระเบิดดังกล่าวยังเรียกเสียงประณามจากโลกอาหรับ อาทิ นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ออกมาประณามการโจมตีทิ้งระเบิดของอิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุด และเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน ส่วน นายบัชชาร ฮาฟิซ อัลอะซัด เป็นประธานาธิบดีซีเรีย เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นการสังหารหมู่ที่และนองเลือดที่สุดต่อมนุษยชาติ เช่นเดียวกับซาอุดีอาระเบียที่ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นอาชญากรรมอันชั่วร้าย ขณะที่กษัตริย์อับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอาชญากรรมสงคร าม

กระทรวงการต่างประเทศ แถลง เหตุการณ์ที่อิสราเอล