หญิงไปร้านเสริมสวยเพื่อย้อมผมไปงานแต่ง ผ่านไป 4 ชม. ต้องนำตัวส่ง รพ. อาการโคม่าหนัก - khaofesbuk.com

Saturday, October 21, 2023

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ETtodayได้เผยเรื่องราวของหญิง วัย 60 ปี จากเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน หลังจากก่อนหน้านั้นเธอได้ไปย้อมผมสีดำที่ร้านทำผมแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมไปร่วมงานแต่งงานของญาติและเพื่อน แต่ปรากฏว่าหลังจากออกจากร้านทำผมมาได้ 4 ชั่วโมง จู่ ๆ เธอก็หายใจลำบาก จนครอบครัวต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นโดยด่วน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

หญิงรายดังกล่าวถูกพาเข้าห้องฉุกเฉิน ต้องรับการรักษาโดยการใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ก็ดูเหมือนว่าอาการจะไม่ดีขึ้น เธออยู่ในอาการโคม่า ไม่ได้สตินานถึง 5 วัน และไม่สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ กระทั่งต่อมาแพทย์วินิจฉัยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากโรคภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันที่เกี่ยวข้องกับสารในสีย้อมผม ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุด แพทย์จึงตัดสินใจโกนผมของเธอทั้งหมดเพื่อช่วยชีวิต

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

หลังจากโกนผมหมดไปทั้งศีรษะ อาการของผู้ป่วยหญิงก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ การอักเสบและบวมของเยื่อบุผิวภายในหลอดลมก็ค่อย ๆ ลดลง ระบบทางเดินหายใจของเธอก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะเป็นปกติ สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ และหลังจากพักฟื้นได้ไม่นาน เธอก็รักษาอาการจนหายดี ทำให้เธอสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

จากเคสนี้ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การย้อมผมอาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่มีจุดอันตรายที่ซ่อนอยู่หลายประการ และสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ที่สำคัญอย่าผสมสีย้อมจากผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายจากสารเคมีที่เข้ากันไม่ได้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

นอกจากนี้ ยังมีข้อควรระวังอื่น ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อย่างการมีบาดแผลที่ศีรษะ ก็ควรหลีกเลี่ยงการย้อมผม รวมถึงไม่ควรให้สีย้อมสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง และควรล้างผมด้วยน้ำสะอาดหลายครั้งหลังการย้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างของสารเคมี ส่วนช่วงเวลาในการย้อมผมนั้น ควรเว้นระยะห่างจากกันอย่างน้อย 3 เดือน

ข้อมูลETtoday

หญิงไปร้านเสริมสวยเพื่อย้อมผมไปงานแต่ง ผ่านไป 4 ชม. ต้องนำตัวส่ง รพ. อาการโคม่าหนัก