โรงงานดังปิดตัวกะทันหัน 250 ชีวิต ไม่ทันตั้งตัวตกงานฟ้าผ่า - khaofesbuk.com

Tuesday, October 24, 2023

จากกรณีที่ทางโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออกแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ได้ออกหนังสือประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด มีผลวันที่ 21 ต.ค. 2566 โดยมีการชี้แจงรายละเอียดว่าทางผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งหมดของบริษัทได้ล้มละลาย และไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้า ทางบริษัทได้เจรจากับผู้ลงทุนรายใหม่เพื่อฟื้นฟูกิจการ แต่ยังไม่ได้รับผลอนุมัติ

โดยภายใต้กฎหมายแรงงาน พนักงานจะได้รับสิทธิ์และผลประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้มีการโอนเงินค่าจ้างงวดสุดท้ายนับถึงวันที่ 20 ต.ค. 2566 เข้าบัญชีทุกคนแล้ว ส่วนเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินค่าชดเชย บริษัทจะดำเนินการจ่ายให้เมื่อจำหน่ายทรัพย์สินได้แล้ว โดยแบ่งจ่ายงวดแรกในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

ล่าสุด วันนี้ 24 ต.ค. พนักงานโรงงานทั้ง 250 คน ได้มารวมตัวกันที่หน้าโรงงานเพื่อเรียกร้องให้เร่งการจ่ายเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้าและเงินค่าชดเชย เนื่องจากประสบปัญหาตกงานกะทันหัน และไม่มั่นใจการจัดการว่าจะได้รับเงินหรือไม่ ซึ่งทางบริษัทได้ให้ตัวแทนเข้ามาเจรจากับตัวแทนพนักงาน โดยมีหน่วยงานราชการ และส.ส.ในพื้นที่เข้ามาร่วมหาทางแก้ไข

โดยพนักงานตำแหน่งตัดเย็บ เล่าว่า ทางบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานในวันหยุด แจ้งเลิกจ้างปิดกิจการโดยไม่มีการบอกล่วงหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ยังทำงานปกติ โดยแจ้งวันที่ 20 ต.ค. 66 มีผล 21 ต.ค. 66 และไม่คิดว่าจะมาใช้วิธีปิดประตูโรงงานหนีแบบนี้ ผลกระทบที่ได้รับตอนนี้เยอะมาก เรามีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ และมาตกงานกระทันหัน

เรียบเรียง มุมข่าว

โรงงานดังปิดตัวกะทันหัน 250 ชีวิต ไม่ทันตั้งตัวตกงานฟ้าผ่า