นักวิทยาศาสตร์พากันถกสนั่น หลังเห็นภาพ จระเข้ ช่วย สุนัข ขึ้นจากน้ำ หนีอันตราย - khaofesbuk.com

Sunday, September 24, 2023

กลายเป็นภาพที่น่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว เมื่อเว็บไซต์Sky newsได้เผยแพร่ภาพจากรัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย จากการที่สุนัขจรจัดตัวหนึ่งถูกจระเข้นำทางหนีจากฝูงสุนัขดุร้าย ที่เห่ารอมันอยู่บนตลิ่ง ไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่ปลอดภัยกว่า แทนที่จะกินมันเป็นอาหารตามสัญชาตญาณของนักล่า โดยนักวิทยาศาสตร์บอกว่า นาทีแรกที่สุนัขตัวนี้วิ่งลงไปในน้ำ จระเข้ 3 ตัว ก็เข้าไปตีกรอบล้อมมันทันที

แต่ภาพที่เห็นไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เพราะจระเข้ 2 ตัว เอาปลายจมูกดุนลูกสุนัขที่ตื่นกลัวไปยังอีกด้านหนึ่งของฝั่งแม่น้ำ และมันก็หนีไปได้จริง ๆ มันน่าแปลกที่จระเข้อยู่ในระยะที่โจมตีและกินสุนัขได้อย่างง่ายดาย แต่ไม่มีตัวใดเลยทำแบบพฤติกรรมเช่นนั้นและเลือกที่จะดันสุนัขขึ้นฝั่งแทน หรือเป็นว่าจระเข้พวกนี้ มันไม่ได้หิวโหย แค่เป็นเพราะเหตุใด พวกมันจึงช่วยสุนัขตัวนี้

นักวิทยาศาสตร์ยังคงถกเถียงกันอย่างมาก ถึงพฤติกรรมของจระเข้ ที่น่าจะหนักราว ๆ 450 กก. แต่กลับไม่สนใจที่จะกินสุนัข ทั้งนี้ มีเหตุผลที่สนับสนุนได้อย่างหนึ่งก็คือ จระเข้หนองน้ำ (marsh crocodiles) ไม่ได้ก้าวร้าวเสมอไป สัตว์เลื้อยคลานได้รับการประเมินต่ำเกินไป ในแง่ของการรับรู้ของสัตว์ และนี่อาจเป็นการแสดงออกถึง EQ หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ของพวกมันก็เป็นไปได้ แสดงให้เห็นถึง ความเห็นอกเห็นใจทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่สัตว์ นั่นหมายความว่า สัตว์สามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของผู้อื่น แม้จะต่างสายพันธุ์กันก็ตาม

ข้อมูลSky news

นักวิทยาศาสตร์พากันถกสนั่น หลังเห็นภาพ จระเข้ ช่วย สุนัข ขึ้นจากน้ำ หนีอันตราย