ด่วน ก้าวไกล ออกประกาศจุดยืนชัดเจน - khaofesbuk.com

Friday, August 11, 2023

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 11 ส.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ขอให้ร่วมโหวตนายกฯ ให้กับพรรคก้าวไกลว่า เข้าใจว่าคุยกันในฐานะคนรู้จัก ไม่ได้เป็นสิ่งที่พรรคมอบหมาย ซึ่งก้าวไกลไม่มีการเจรจาขอเสียงจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งการพูดคุยระหว่างนพ.วาโย และนายไผ่นั้น ไม่ได้ทำในนามพรรคก้าวไกล อยู่แล้ว

ส่วนการพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงการรับฟัง ยังไม่มีมติอะไร คงจะพูดคุยอีกครั้งในการประชุมสส.ในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า การที่ สส.พรรคก้าวไกล สอบถามความคิดเห็นประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ให้โหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทย ในส่วนนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงมีการพูดคุยกันในที่ประชุมสส. สัปดาห์หน้า แต่ไม่สามารถบอกเป็นร้อยละได้ และทุกพรรคควรฟังเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งซ่อมที่จ.ระยอง พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาล จะถอยให้กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วัดคะแนนเสียงกับพรรคก้าวไกลอีกครั้ง นายชัยธวัชกล่าวว่า คงจะชัดเจนในสัปดาห์หน้าว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกล ก็พยายามอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ ให้กับพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นมติพรรคหรือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องเป็นมติพรรค ทั้งนี้คงไม่จำเป็นต้องแจ้งให้กับพรรคเพื่อไทย ทราบ เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตัวเองเป็นเอกสิทธิ์

เมื่อถามถึงพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยกมือให้พรรคเพื่อไทย แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีเกมอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังเลือกนายกฯ และจัดตั้งครม.ก็คงทราบ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อไทย ไปขอขมาพรรคก้าวไกล เป็นทางผ่านเพื่อไปจับมือกับ 2 ลุง มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า คงมีหลายมุมมอง ส่วนการโหวตให้ถือว่าเป็นนั่งร้านให้กับ 2 ลุง หรือไม่นั้น คงยังไม่ได้มองอะไร เราแค่รับฟัง จะมีการหารืออีกครั้งเพราะยังมีเวลา

เมื่อถามถึงกระแสว่าหากพรรคก้าวไกล ไม่ยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย จะเป็นการเปิดทางอย่างชัดเจนให้พรรคเพื่อไทย จับมือกับ 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนั้นสังคมเป็นผู้ตัดสินว่าจะเป็นนั่งร้าน จะเป็นข้ออ้าง จะเป็นเพราะพรรคก้าวไกล ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน และการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีมติ ต้องคุยกันในพรรคและยังไม่จำเป็นต้องคุยกับเพื่อไทย

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล เคยเรียกร้องว่าต้องโหวตให้พรรคที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 พรรคยังยึดจุดเดิมนี้เช่นเดิมอยู่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ข้อเสนอปิดสวิตช์สว.เป็นข้อเสนอที่ไม่ต้องการให้เสียงของสว. แทรกแซงการเลือกนายกฯ คือถ้าพรรคไหนที่ชนะเลือกตั้งเป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน และรวบรวมเสียงข้างมากได้ ควรช่วยกันปิดสวิตช์สว. คือความหมายแบบนั้น ซึ่งตอนนี้คงเป็นคนละสถานการณ์

เมื่อถามถึงนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ระบุว่า พรรคที่เป็นตัวแปรให้โหวตนายกฯ ผ่าน มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ้าตกลงกันได้ก็ไม่ต้องมาถึงสว. นายชัยธวัชถามกลับว่า ทำไมพรรคภูมิใจไทย ไม่ช่วยปิดสวิตช์สว. ตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวขอให้กล่าวอวยพรวันเกิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายชัยธวัช กล่าวว่า นึกไม่ออก แต่ก็ขอให้โชคดี

ด่วน ก้าวไกล ออกประกาศจุดยืนชัดเจน