วงการมวยไทยเศร้า ปิดตำนานนักมวยชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว - khaofesbuk.com

Friday, August 4, 2023

ก่อนอื่นทางทีมงานสยามนิวส์ ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม วงการมวยไทยต้องพบกับข่าวเศร้าเมื่อ หมัดผีพราย ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ อดีตนักมวยไทยระดับตำนานรุ่นคุณปู่ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 84 ปี พิธีสวดพระอภิธรรมของ หมัดผีพราย ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ จะมีขึ้นที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี วันที่ 4-8 สิงหาคม 2566 และพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 9 สิงหาคม 2566

ประวัติ หมัดผีพราย ปราบธรณี เมืองสุรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2482 ที่ จ.สุรินทร์ มีชื่อจริงว่า พูนสวัสดิ์ มูลศาสตรสาทร เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนบุตรทั้งหมด 9 คน ของขุนมูลศาสตร์สาทร (พงษ์ มูลศาสตรสาทร) กับนางผกา มูลศาสตรสาทร เป็นน้องชายแท้ๆ ของนายพิศาล มูลศาสตรสาทร อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการในหลายกระทรวง พูนสวัสดิ์ เริ่มชื่นชอบกีฬาการต่อสู้โดยเฉพาะมวยไทยตามพี่ชาย พิศาล มูลศาตรสาทร เริ่มชกอยู่ในภาคอีสานใต้ ตั้งแต่อายุ 17 ปี เมื่อปี 2500 แต่ทางบ้านไม่สนับสนุน

โดยใช้ชื่อนักมวยว่า “ปราบธรณี วิษณุรักษ์” ส่วนที่มาของฉายา “หมัดผีพราย” เกิดจากการที่ไปชกมวยเดินสายที่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ขณะนอนหลับฝันว่า มีชีปะขาวตนหนึ่งมาบอกคาถาสั้นๆ ไม่กี่คำให้ท่องจำ โดยกำชับว่าให้บริกรรมทุกครั้งก่อนเริ่มชก เจ้าตัวเลยทดลองดู ปรากฏว่า หมัดหนักขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ชกคู่ต่อสู้ไม่น็อกก็นับแทบทุกราย

ซึ่งคู่ชกแต่ละคนต่างเล่าตรงกันว่า ขณะที่อยู่บนเวทีนั้นรู้สึกงงๆ คล้ายตกอยู่ในกฤตยาคม หรืออำนาจลึกลับ บางทีเห็นปราบธรณีเป็นสองหน้าสามหน้า ไม่รู้หน้าไหนจริงหน้าไหนปลอม เลยชกไม่ถูก นอกจากนี้ พูนสวัสดิ์ มูลศาสตรสาทร เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม

วงการมวยไทยเศร้า ปิดตำนานนักมวยชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว