ความคิดดีมาก เปิดใจ ผอ.โรงเรียนงดจัดกิจกรรมวันแม่ - khaofesbuk.com

Friday, August 11, 2023

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ มีการประกาศผ่าน เฟซบุ๊กโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุระบุยกเลิกจัดกิจกรรมวันแม่ เนื่องจากหลังจากการออกเยี่ยมบ้าน พบนักเรียนอาศัยอยู่กับแม่แค่ 30% ซึ่งหากจัดกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นการทำร้ายความรู้สึกเด็กๆที่ผู้ปกครองมาไม่ได้

โดยโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุจะปรับเปลี่ยนจากการจัดกิจกรรมวันแม่ เป็นการทำการ์ดอวยพรให้คุณแม่ ประกวดแต่งกลอนและเขียนเรียงความวันแม่ ซึ่งหลังจากที่ประกาศออกไป ชาวโซเชียลก็แห่เข้ามาชื่นชมโรงเรียนเป็นอย่างมาก เพราะห่วงใยความรู้สึกเด็กๆ ที่แม่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้

ภาพจากโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ

โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ ตั้งอยู่ที่ ต.ศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนประมาณ 805 คน ครูและผู้บริหารรวมกัน 33 คน

ซึ่งในวันนี้ ผอ.โรเงรียนมอบทุนการศึกษาเสมอภาค หรือทุนนักเรียนยาจนพิเศษ จำนวน 27 ทุน ทุนละ 1,500 บาท โดยคัดจากเด็กที่ครอบครัวมีรายได้ต่อเดือนไม่ถึง 3,000 บาท ท่ามกลางความดีใจของเด็กและผู้ปกครองที่มารับทุน

ด้าน นายเสกสรรค์ โสภารัตน์ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนไม่ได้งดจัดกิจกรรม แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เด็กๆไปเป็นเขียนเรียงความ วาดภาพระบายสี ทำการ์ดและแต่งกลอนอวยพรแม่แทน สาเหตุมาหลักจากเราคำนึงถึงความรู้สึกของเด็กเป็นอันดับแรก หลังครูเดินทางไปเยี่ยมบ้านของเด็กๆ

จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกเด็กนักเรียน 800 คนในโรงเรียน พบว่าส่วนใหญ่เด็กนักเรียนไม่มีอยู่กับแม่ ทั้งพ่อแม่แยกทางกัน แม่ไปทำงานต่างจังหวัด หรือแม่เสียชีวิต ครอบครัวมีแม่อยู่ด้วยไม่ถึง 30% เพราะบางคนอยู่กับตา หรืออยู่กับยาย 2 คน ประกอบกับทุกปีที่เคยจัดงาน ตนเองเห็นเด็กที่ไม่มีแม่

หลังจากประกาศออกไป คณะครู แอดมิน ไม่คิดว่าจะมีกระแสมากมายขนาดนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้สร้างภาพ แต่เราทำในสิ่งเห็นจริงๆ สภาพครอบครัวเด็กเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทางครูเสนอมายังผอ. แบบนี้ดีไหมครับเรามองว่า เป็นเรื่องดีก็เลยทำ เราเป็นโรงเรียนเล็กๆ ในต่างอำเภอ เมื่อทำอะไรก็ปรึกษาและพูดคุยกัน นี่คือความภูมิใจของความเป็นครูทุกคนและเป็นชื่อเสียงของโรงเรียน ขอบคุณชาวโซเซียลที่ให้กำลังใจและชื่นชมโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุให้เป็นที่รู้จักครับ ผอ.โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ กล่าวปิดท้าย

ความคิดดีมาก เปิดใจ ผอ.โรงเรียนงดจัดกิจกรรมวันแม่