เผยเส้นทางมรสุมฝนถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด - khaofesbuk.com

Friday, August 18, 2023

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 กรมอุตุวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 18-27 ส.ค. 66 อัพเดท 2023081712 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

สภาวะฝนของประเทศไทยยังมีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากมีตัวการที่ต่างกัน วันนี้ (18 ส.ค.66) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) กำลังปานกลาง ยังพัดปกคลุม ประกอบมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ทำให้ภาคเหนือและภาคกลางด้านตะวันตก มีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนภาคอื่นๆมีฝนบางแห่ง สำหรับภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงเย็นถึงค่ำ ระยะนี้มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง)จากซึกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาสูง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

ช่วง 19 -23 ส.ค.66 คาดว่าร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่สม่ำเสมอ ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักอีกช่วงโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น

ช่วง 24 -27 ส.ค.66 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ฝนยังมีต่อเนื่องด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้ช่วงปลายเดือน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

เผยเส้นทางมรสุมฝนถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด