น้องไกด์ ป.3 ถูกบัสทับ ไม่ต้องตัดขาแล้ว หลังแพทย์ผ่าตัดสำเร็จ รักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่ - khaofesbuk.com

Thursday, August 10, 2023

จากกรณีรถบัสทัศนศึกษาทับขาเด็กนักเรียนชั้น ป.3 ล่าสุด นายจรัญ อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า เห็นน้องนักเรียนป.3 ที่ได้รับบาดเจ็บ มาลงรถตู้บริเวณนี้ประจำ ขณะเกิดเหตุมีรถจอดซ้อนคันอยู่ ทำให้รถบัสต้องเบี่ยงเล่น เป็นจังหวะที่น้องป.3 เดินมาตามถนน เพื่อจะข้ามถนน ตนเองไม่เห็นตอนเหยียบทับ มาเห็นตอนที่รถบัสทับไปแล้ว จึงรีบวิ่งไปบอกให้รถบัสหยุด สันนิษฐานว่าสายกระเป๋าที่น้องสะพายมา อาจเข้าไปเกี่ยวกับล้อรถบัสที่กำลังหมุมแล่นอยู่ จึงดึงน้องล้มลงไปก่อนจะลูกล้อรถทับ เนื่องจากตอนที่ตนเองวิ่งไปหาน้องคนแรก ๆ ก็เห็นสายกระเป๋าติดอยู่ที่ล้อ

ความคืบหน้าอาการของเด็กชายพลาธิป หรือน้องไกด์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนทอง ถูกรถบัสทับบริเวณช่วงขา มีบาดแผลขนาดใหญ่อาการสาหัส ขณะกำลังจะเดินเข้าโรงเรียนในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลพุทธโสธร ว่า

แพทย์ได้ทำการผ่าตัด โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ตัดต่อเส้นเลือดใหญ่ ใส่เหล็กยึดโครงสร้างกระดูกจากภายนอก เย็บซ่อมแซมเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ ก่อนพาน้องออกมาจากห้องผ่าตัด เข้ารับการรักษาตัวต่อที่ห้อง ICU วิกฤตศัลยกรรม ด้าน ผอ.รพ.พุทธโสธรเผย หลังผ่าตัดออกมา รู้สึกตัวเพียงเล็กน้อย แพทย์ยังคงได้ใส่ท่อช่วยหายใจอย่างต่อเนื่อง แต่น้องได้ผ่านจุดวิกฤตหนักที่สุดมาแล้ว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี สุดท้ายแล้วขณะนี้น้องไกด์ยังคงไม่ถูกตัดขา และออกจากห้องผ่าตัดมาเมื่อช่วงค่ำวานนี้

ล่าสุด พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธโสธร เปิดเผยว่า ขณะแรกรับผู้ป่วยมีอาการช็อกหมดสติ จากการบาดเจ็บที่รุนแรง มีแผลเปิดขนาดใหญ่บริเวณอุ้งเชิงกราน กระดูกส่วนหัวของกระดูกต้นขาขวาหัก กระดูกเชิงกรานหัก และมีเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดดำใหญ่อุ้งเชิงกรานขาดและก็ได้ทำการผ่าตัดทันที โดยใส่เหล็กยึดโครงสร้างกระดูกจากภายนอก เย็บซ่อมแซมเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ เย็บซ่อมแซมอวัยวะที่อยู่ในอุ้งเชิงกราน ทั้งนี้แพทย์ได้ให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดรวมทั้งสิ้น 35 ยูนิต

ผอ.รพ.พุทธโสธร กล่าวต่อว่า หลังจากการผ่าตัดต้องอยู่หอผู้ป่วยวิกฤตศัลยกรรม น้องไกด์มีระดับรู้สึกตัวเพียงเล็กน้อย แพทย์ยังคงใส่ท่อช่วยหายใจอย่างต่อเนื่อง ขาข้างขวาเริ่มมีสัญญาณของเลือดใหม่มาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามอาการช็อก จากการเสียเลือดและติดตามสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทว่าผู้ป่วยได้ผ่านจุดวิกฤตหนักที่สุดมาแล้ว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่เลือดแดงได้เข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะบริเวณส่วนขาของน้อง ซึ่งหลังจากนี้จะมีแพทย์ติดตามสถานการณ์ดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

น้องไกด์ ป.3 ถูกบัสทับ ไม่ต้องตัดขาแล้ว หลังแพทย์ผ่าตัดสำเร็จ รักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่