เอาผิดเจ้าอาวาสวัดดังให้ทุนจีนเช่าที่วัด หลอกขายพระ ยึดทรัพย์กว่า 137 ล้าน - khaofesbuk.com

Wednesday, August 9, 2023

จากกรณีวัดเขาชีจรรย์ จังหวัดชลบุรี ที่อนุญาตให้คนจีนเข้ามาเช่าพื้นที่ขายพระเครื่องและวัตถุมงคลปลอมภายในวัด เพื่อหลอกขายให้นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการเปิดเผยว่า พฤติการณ์ของกลุ่มทุนชาวจีน คือ จะให้ภรรยาคนไทยไปจดทะเบียนบริษัท โดยแจ้งว่าประกอบกิจการร้านอาหาร แล้วเข้ามาเช่าพื้นที่วัด ในราคาเดือนละ 1 แสน 5 หมื่นบาท

หลังจากนั้นจะมีการสร้างอาคารชั้นเดียวตกแต่งสวยงาม แต่กลับใช้เป็นที่ขายวัตถุมงคล และพระเครื่องในราคาสูง เช่นต้นทุนพระเครื่ององค์ละ 400 บาท แต่ให้เช่าในราคาสูงถึงองค์ละ 2 หมื่นบาท ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบบัญชีของบริษัทดังกล่าวพบว่าเพียง 5 เดือน มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท

ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้บริการผ่านเครื่องรูดบัตรเครดิต ที่สามารถโอนเงินไปยังประเทศจีนได้ทันทีมาใช้ จากการตรวจสอบพบว่ามีวัดในจังหวัดชลบุรีมากถึง 14 แห่งเลยทีเดียว ที่ให้กลุ่มทุนจีนมาเช่าพื้นที่ โดยเงินไม่ได้หมุนเข้ากระเป๋าคนไทยเลย แต่เข้ากระเป๋านายทุนจีนทั้งหมด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินคดี พระครูวิสุทธิ์ธรรมานุสิฐสมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ ในความผิดตามมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมทั้งจับกุมนางสาวพยอม แม่บ้านของวัด ในความผิด

ฐานสนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพบว่าบัญชีแม่บ้านของวัด ยังถูกใช้รับเงินค่าเช่าที่วัดเดือนละเป็นแสน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีแม่บ้านราว 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังยึดทรัพย์สินของเจ้าอาวาสและเครือญาติ รวมมูลค่ากว่า 137 ล้านบาท และจะขยายผลตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ผู้ต้องหาชาวจีน ที่ขายพระเครื่องในวัด 12 คน ก็ถูกตำรวจจับดำเนินคดี ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และออกหมายจับชาวจีนเพิ่มอีก 6 คน ตอนนี้จับได้แล้ว 4 คน หลบหนี 2 คน พร้อมยึดทรัพย์กลุ่มทุนจีนอีกกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ บรรยากาศที่วัดเขาชีจรรย์เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่พบใครอยู่ภายในวัด ส่วนบริเวณห้องที่มีการนำพระมาขายก็ไม่พบใครเลย

เรียบเรียง siamnews

เอาผิดเจ้าอาวาสวัดดังให้ทุนจีนเช่าที่วัด หลอกขายพระ ยึดทรัพย์กว่า 137 ล้าน