ชลน่าน ฉุน ก้าวไกล ประสานงาน ส.ว. ไม่ถึงเป้า ลั่นถ้าไม่ไหวจริงๆ ต้องแยกย้าย เสนอชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ - khaofesbuk.com

Friday, July 14, 2023

จากกรณีที่มีการรายงานผลโหวตเลือกนายพิธา เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยผลปรากฎว่า เห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง และงดออกเสียง 199 ซึ่งเสียงเห็นชอบไม่ถึง 376 ทำให้นายพิธา ไม่ได้รับการเลือกให้เป็นนายกฯ คนที่ 30

ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยกับรายการ เปิดปากกับภาคภูมิ ถึงทิศทางของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล แล้วไม่ผ่านเกณฑ์ความเห็นชอบ 376 เสียงของรัฐสภาว่า 8 พรรคร่วมคงต้องหารือกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีข้อผิดพลาดใด สิ่งไหนสามารถช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้เสียงไปถึงเกณฑ์ โดยเฉพาะ 2 พรรคหลัก ก้าวไกลและเพื่อไทย ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีสัญญาณที่ดีในการประสานงานกับสภาสูง แต่ช่วง 2 วันก่อนโหวตมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน เมื่อผลออกมาเช่นนี้ นายพิธาได้รับเสียงเห็นชอบ 324 ซึ่งยังขาดอยู่ถึง 52 เสียง พรรคเพื่อไทยอาจจะขอหารือกับพรรคก้าวไกลนอกรอบ โดยเฉพาะแนวทางการโหวตรอบ 2 หากทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิม ผลลัพธ์ก็คงออกมาไม่ต่างกัน พรรคเพื่อไทยเองก็จำเป็นต้องแสดงท่าที ไม่อาจปล่อยให้โหวตกันไปเหมือนเดิม ต้องพิจารณาถึงการเสนอแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยบ้าง หรืออาจจะต้องพิจารณาไปถึงการเรื่องการแยกออกจากกัน

เรียบเรียง สยามนิวส์

ชลน่าน ฉุน ก้าวไกล ประสานงาน ส.ว. ไม่ถึงเป้า ลั่นถ้าไม่ไหวจริงๆ ต้องแยกย้าย เสนอชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ