ม็อบฮือหน้ารัฐสภา เขย่าประตู-โห่ร้อง หลังรู้ผลศาลรธน.สั่ง พิธา หยุดทำหน้าที่ส.ส. - khaofesbuk.com

Wednesday, July 19, 2023

ม็อบฮือหน้ารัฐสภา เขย่าประตู-โห่ร้อง หลังรู้ผลศาลรธน.สั่ง พิธา หยุดทำหน้าที่ส.ส.

ม็อบฮือหน้ารัฐสภา เขย่าประตู-โห่ร้อง หลังรู้ผลศาลรธน.สั่ง พิธา หยุดทำหน้าที่ส.ส. ประชาชนบางคนยังลงไปนอนดิ้นกับพื้นถนน ตะโกนต่อว่าส.ว.

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณีกกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษั ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธาอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.สตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

สำหรับความคืบหน้า วันที่ 19 ก.ค.66 ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชาชนและผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณหน้ารัฐสภา ทราบถึงผลศาลรัฐรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องและมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.สตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค66

ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่โห่ร้องด้วยความไม่พอใจ บางคนยังลงไปนอนดิ้นกับพื้นถนน ก่อนตรงไปยังประชุมรัฐสภา พร้อมเขย่าประตูแสดงความถึงความไม่พอใจที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมาเช่นนี้

ประชาชนและผู้ชุมนุมที่อยู่หน้ารัฐสภา ยังคงตะโกนต่อว่าการทำหน้าที่ของส.ว.ที่ไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ รวมถึงขบวนการทั้งหมดที่พยายามสกัดนายพิธาและพรรคก้าวไกลไม่ให้เป็นรัฐบาล

ม็อบฮือหน้ารัฐสภา เขย่าประตู-โห่ร้อง หลังรู้ผลศาลรธน.สั่ง พิธา หยุดทำหน้าที่ส.ส.