พิธา โดนอีก ป.ป.ช.ลุยสอบขายที่ดินปราณบุรี14 ไร่ ราคา 18 ล้าน แต่ขายถูกแค่ 6 ล้าน - khaofesbuk.com

Wednesday, July 26, 2023

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้มีหนังสือขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ พรรคก้าวไกล ส่งสำเนาเอกสารรายละเอียดคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นว่า นายพิธา น่าจะส่งมาเพิ่มเติมให้กับป.ป.ช. แล้ว

จริงๆ ส่งล่าช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินก็ตรวจสอบไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องขาดคุณสมบัติหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

บางคนส่งมาล่าช้ากว่าปกติ ก็ต้องดูเจตนา แต่หุ้นไอทีวีของนายพิธาแค่ 42,000 หุ้น เทียบกับทรัพย์สินของเขามีเป็น 100 ล้านบาท คิดว่าปกปิดหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ นายนิวัติไชย กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีการขายที่ดิน 14 ไร่เศษ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยแจ้งมูลค่าที่ดินกว่า 18 ล้านบาท แต่ขายไปในราคาเพียง 6 ล้านบาท จะมีการตรวจสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า คงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อน ถามที่มาที่ไปว่า ทำไมที่ดินถึงมูลค่าลดลง เป็นที่ดินแปลงเดิมใช่หรือไม่ เพราะปกติที่ดินมีแต่จะปรับมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องราคาพึงพอใจ มูลค่าอาจจะปรับเปลี่ยน แต่ต้องขอตรวจสอบก่อน

พิธา โดนอีก ป.ป.ช.ลุยสอบขายที่ดินปราณบุรี14 ไร่ ราคา 18 ล้าน แต่ขายถูกแค่ 6 ล้าน